Zoho Office là một bộ sưu tập linh hoạt nhỏ các modul, chỉ cần mất hai giây để khởi động trình soạn thảo văn bản (Writer) và bảng tính (Sheet). Nó có một số tính năng mở rộng: Projects (phần mềm quản lý dự án), Show (trình chiếu), Virtual Office (phần mềm nhóm với bộ lịch, e-mail client và một số thứ khác), Creator (chương trình quản lý cơ sở dữ liệu) và Planner (trình tổ chức cho các nhắc nhở và chú ý).
Zoho Write thực hiện việc chuyển đổi các thành phần cơ bản bạn cần hàng ngày rất tốt: kiểm tra chính tả, căn chỉnh lề đoạn văn bản, tạo các dấu chấm hay ký tự, chữ số đầu mỗi đoạn, điều khiển font (cỡ chữ, kiểu chữ, màu sắc). Tuy nhiên ngoài các chức năng cơ bản đó thì nó không làm được gì hơn. Nó không giàu tính năng như ở Word hay ThinkFree: bộ kiểm tra chính tả sẽ gạch chân các lỗi gặp phải nhưng bạn không thể kích phải chuột và tìm ra cụm từ đúng trong một danh sách.
Thanh công cụ của Zoho Writer đặt hàng loạt chức
năng xử lý văn bản trong tầm tay bạn
Ngoài ra cũng có một số điểm nổi bật khác: Zoho Write có một số mẫu Template sẵn, từ mã ID của sinh viên đến đơn xin thuốc nhưng không được sắp xếp theo trật tự nhất định. Bạn cũng có thể ghi lại một số văn bản riêng thành một kiểu mẫu. Zoho Write có thể so sánh hai bản khác nhau của một văn bản (như văn bản hiện tại và một bản trước đó của nó), nhưng cũng giống như Google, nó chỉ nhấn mạnh đến các điểm khác nhau. Zoho Write không dùng màu sắc khác quá ấn tượng cho việc xoá từ hay đoạn văn nào đó.
Trong khi hầu hết các thành phần khác thường tự giải thích khả năng sử dụng cho người dùng ngay từ khi bắt đầu làm việc với trình soạn thảo văn bản thì phần hỗ trợ trong Zoho Write lại khá yếu. Chẳng hạn, có một thành phần "Insert Anchor" nhưng chúng tôi không thể tìm thấy phần giải thích cách hoạt động của nó ở đâu.
Bạn có thể thêm một bảng thông qua chỉ một nút click, sau đó kích vào bên trong ô để định dạng nó (như thay đổi đường viền, màu sắc, độ đậm/net, hay chọn màu nền, phủ ô) hoặc chọn nhãn "Table" từ hộp thoại Format để thiết lập đường viền ô. Zoho Write hơn hẳn các thành phần định dạng của Google Docs với nhiều kiểu phông chữ hơn, nhiều kích thước hơn, cộng thêm với khả năng tìm và thay thế dễ dàng.
Giống như Google và ThinkFree, nếu bạn muốn chia sẻ văn bản của mình, bạn có thể gửi lời mời (invitation) tới người khác (tất nhiên họ sẽ cần phải có tài khoản trực tuyến riêng của họ). Chương trình cũng cung cấp cho bạn một script (kịch bản) nếu bạn muốn chèn văn bản của mình vào một trang web hoặc trong một blog.
Mọi thứ được lưu trữ mặc định trong thư viện trực tuyến 1GB mà bạn không phải mất bất kỳ một khoản phí nào. Bạn có thể ghi file thành dạng Word, PDF, text, HTML, SXW (StarOffice). Nhưng khi chạy Zoho Write trong Internet Explorer 6, thường xuất hiện một số vấn đề như thường xuyên xảy ra xung đột. Chương trình này tương thích tốt hơn trong Firefox 2.0.
Zoho Sheet sẽ bị nghẽn nếu bạn cố gắng mở một worksheet lớn (khoảng 500 hàng với một vài cột chẳng hạn). Nó hỗ trợ công thức tính tổng SUM đơn giản với các số có bốn chữ số, nhưng không có phần đồ thị và đồ hoạ. Một worksheet với 350 hàng và 70 cột có thể mở được nhưng sau…90 giây chờ. Tốc độ làm tươi màn hình rất chậm. Khi làm việc với một worksheet mới, thực hiện bổ sung thêm vào một cột 10 giá trị, khả năng đáp ứng rất… lờ đờ.
Chức năng đồ thị của Zoho đơn giản nhưng hiệu quả
Zoho Write không có một số thứ chúng ta quen thuộc và yêu thích như: cột, thanh, đường và đồ thị hình tròn (cả 2D và 3D) vốn rất dễ tạo. Chúng không phải là quá hấp dẫn nhưng gần như phù hợp với tất cả chúng ta khi đơn giản bạn chỉ muốn minh hoạ một dữ liệu số nào đó. Bạn không thể có được cách làm việc với vô số chức năng đồ thị của Office. Một số điểm kỳ quặc của Zoho Sheet: khi mở một worksheet mới, bạn được đặt mặc định ở ô C3 chứ không phải A1 như ở các chương trình khác.
Zoho còn cung cấp một thành phần bổ sung tích hợp trong Office. Bạn có thể chỉnh sửa các file trên Zoho trực tiếp từ bên trong Excel hoặc Word.
Nó không phải là một bộ hoàn hảo. Một số tính năng nâng cao như sử dụng wild card (ký tự đại diện) trong hoạt động tìm kiếm và thay thế không được hỗ trợ. Cả các định dạng có điều kiện trong Sheet cũng vậy. Nhưng cho dù vậy, nếu công việc chỉnh sửa của bạn cần kết thúc với 5% thành phần Office, hầu hết trong chúng ta sẽ dùng Zoho.
Theo Quantrimang.com